Uk LevitraBuy Cialis Online NowViagra Generic Canada
หน้าแรก คลังความรู้ การจัดการความรู้ วิธีการและเครื่องมือ KM

วิธีการและเครื่องมือ KM

E-mail Print

Asian Productivity Organization (APO) ได้เสนอวิธีการและเครื่องมือการจัดการความรู้เพื่อให้หน่วยงานพิจารณาเลือก ใช้ให้เหมาะสมตามกระบวนการของการจัดการความรู้ 5 ขั้นตอน ดังนี้

 

ขั้นตอน

วิธีการและเครื่องมือที่เสนอเพื่อพิจารณา

1. การค้นหาว่าองค์กรมีความรู้อะไรบ้าง ในรูปแบบใด อยู่ที่ใคร และความรู้ที่จำเป็นต่อองค์กรมีอะไรบ้าง (Identifying the Knowledge)

- APO Knowledge Management Assessment Tool

 

- Knowledge Cafes

 

- Communities of Practice

 

- Advanced Search Tools

 

- Knowledge Clusters

 

- Expert Locator

 

- Collaborative Virtual Workspaces

 

- Knowledge Mapping

 

- KM Maturity Model

 

- Mentor/Mentee

2. การสร้างความรู้ (Creating Knowledge)

-Brainstorming

 

- Learning and Idea Capture

 

- Learning Reviews

 

- After Action Reviews

 

- Collaborative Physical Workspaces

 

- Knowledge Cafes

 

- Communities of Practices

 

- Knowledge Bases (Wikis, etc)

 

- Blogs

 

- Voice and Voice-over-Internet Protocol (VOIP)

 

- Advanced Search

 

- Knowledge Clusters

 

- Expert Locator

 

- Collaborative Virtual Workspaces

 

- Mentor/Mentee

 

- Knowledge Portal

 

- Video Sharing

3. การจัดเก็บความรู้ (Storing Knowledge)

- Learning Reviews

 

- After Action Reviews

 

- Knowledge Cafes

 

- Communities of Practice

 

- Taxonomy

 

- Document Libraries

 

- Knowledge Bases (Wikis, etc.)

 

- Blogs

 

- Voice and VOIP

 

- Knowledge Clusters

 

- Expert Locator

 

- Collaborative Virtual Workspaces

 

- Knowledge Portal

 

- Video Sharing

4. การแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ (Sharing Knowledge)

- Peer Assist

 

- Learning Reviews

 

- After Action Reviews

 

- Storytelling

 

- Communities of Practice

 

- Collaborative Physical Workspaces

 

- Knowledge Cafes

 

- Communities of Practice

 

- Taxonomy

5. การแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ (Sharing Knowledge)

- Document Libraries

 

- Knowledge Bases (Wikis, etc.)

 

- Blogs

 

- Social Networking Services

 

- Voice and VOIP

 

- Knowledge Clusters

 

- Expert Locator

 

- Collaborative Virtual Workspaces

 

- Knowledge Portal

 

- Video Sharing

 

- Mentor/Mentee

6. การนำความรู้ไปใช้ (Applying Knowledge)

- Peer Assist

 

- Collaborative Physical Workspaces

 

- Knowledge Cafes

 

- Communities of Practice

 

- Taxonomy

 

- Document Libraries

 

- Knowledge Bases (Wikis, etc.)

 

- Blogs

 

- Advanced Search

 

- Knowledge Clusters

 

- Expert Locator

 

- Collaborative Virtual Workspaces

 

- Knowledge Worker Competency Plan

 

- Mentor/Mentee

 

- Knowledge Portal

ทั้งนี้ จะได้นำเสนอวิธีการและเครื่องมือแต่ละประเภทต่อไป

รายการอ้างอิง:

Asian Productivity Organization. Knowledge Management Tools and Tecniques Manual. Japan : Asian Productivity Organization, 2010.

Last Updated on Thursday, 13 February 2014 21:13  

ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อศึกษาและให้บริการความรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร หากท่านพบว่ามีข้อมูลใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โปรดแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดต่อไป

film izle film izle pornosikis sikiselim pembedelik